ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์
ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริวรรณ
ปันทวงค์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กระหว่างการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ปีการศึกษา 2556 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อหลวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 5 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 12 คน
มีวิธีการดำเนิน การศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว
(One Group Pretest-Posttest
Design) คือ ดำเนินการประเมินพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กโดยใช้ แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก 5 รายการ ได้แก่
การร้อยลูกปัด, การติดกระดุมเสื้อ,
การเขียนรูปสาเหลี่ยมตามแบบ, การตักทรายใส่ขวด และ การใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้ง ดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้ กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
จำนวน 27 กิจกรรม จึงทำการประเมินหลังการจัดกิจกรรมด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา
ได้แก่ ( 1 ) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กจำนวน 27 กิจกรรม ( 2 ) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
จำนวน 27 แผน ( 3 ) แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย
(µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
1.
ผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ระหว่างที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ช่วง 9 สัปดาห์ พบว่า การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
2 มีพัฒนาการพฤติกรรมดีขึ้นทุกสัปดาห์ ตามลำดับดังนี้
คือ 1.72, 2.11, 2.29, 2.39, 2.45, 2.57, 2.63, 2.77 และ 2.89 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานดังนี้ คือ 0.02,
0.11, 0.47, 0.06, 0.02,0.07, 0.04,0.07 และ 0.05 ตามลำดับ
, แสดงว่า การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้เด็กมีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
พบว่านักเรียนคะแนนเฉลี่ย ทั้ง 5 รายการได้แก่ ด้านการร้อยลูกปัด,
การติดกระดุมเสื้อ, การเขียนรูปสามเหลี่ยม, การตักทรายใส่ขวด, การใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งตามแบบ
ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเป็น 1.93
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.42 และหลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.36 มีความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ย เพิ่มขึ้น 0.92 คิดเป็นร้อยละ 30.66
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น